Lịch sử content marketing có thể bắt nguồn từ thời cổ đại, khi các nhà lãnh đạo thường sử dụng các câu chuyện và bài thơ để truyền bá thông điệp của họ. Tuy nhiên, content marketing hiện đại như chúng ta biết ngày nay chỉ thực sự bắt đầu phát triển vào thế kỷ 19, khi các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng báo chí và các phương tiện truyền thông khác để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ.
Trước công nguyên
Dấu hiệu đầu tiên của sản xuất nội dung được tìm thấy trên tường vẽ hàng động vào 4200 năm trước công nguyên. Một trong những bản vẽ đáng đú ý nhất là "6 cách sử dụng một ngọn giáo giúp thoát khỏi lợn rừng".
Thế kỷ 20
Vào thế kỷ 20, content marketing tiếp tục phát triển với sự ra đời của các phương tiện truyền thông mới, chẳng hạn như radio và truyền hình. Các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng các phương tiện này để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ thông qua các chương trình quảng cáo và các chương trình tin tức.
Vào những năm 1950, các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng các tài liệu tiếp thị, chẳng hạn như tờ rơi và sách hướng dẫn, để cung cấp thông tin về sản phẩm và dịch vụ của họ. Các tài liệu này thường được gửi trực tiếp đến khách hàng tiềm năng hoặc được đặt tại các cửa hàng và các sự kiện.
Năm 1732
Một trong những ví dụ sớm nhất về content marketing là cuốn sách Poor Richard's Almanack của Benjamin Franklin, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1732. Cuốn sách này chứa đầy các bài viết, tục ngữ và câu đố nhằm mục đích giáo dục và giải trí cho độc giả. Cuốn sách đã rất thành công và giúp Franklin trở thành một trong những người đàn ông giàu có và quyền lực nhất ở Mỹ.
Năm 1801
Nhà sách Librairie Galignani áp dụng các chiến lược nội dung sáng tạo để phát triển kinh doanh của mình, bao gồm mở một phòng đọc sách và xuất bản một tờ báo sưu tập chuyên sưu tập những bài viết, cuốn sách của những tác giải có tầm ảnh hưởng.
Năm 1861
Samuel Wagner ra mắt "American Bee Journal", một tạo chí hiện vẫn đang được xuất bản.
Năm 1882
Bản tin "The Edison Electric Ligjting Company" truyền bá thông tin về lợi ích của ánh sáng điện.
Năm 1867
Công ty bảo hiểm và giám định lò hơi Hartford ra mắt "The Locomotive", hiện được cho là tạp chí lâu công ty lâu đời nhất được xuất bản liên tục có cùng tên tại Hoa Kỳ.
Năm 1887
Con trai của Charles Scribner xuất bản tạp chí Scripner's cung cấp cái nhìn sâu sắc về cuộc đời của những tác giả nổi tiếng nhất.
Năm 1888
Johnson & Johnson ra mắt một ấn phẩm "Modern Methods of Antiseptic Wound Treatment" nhắm đến nhu cầu của bác sĩ mà công ty bán băng y tế cho họ. Họ cũng ra mắt hai ấn phẩm để chia sẽ các bài viết hữu ích với cộng đồng y tế.
Năm 1895
John Deere phát hành tạp chí người tiêu dùng "The Furrow". Hiện nay, tạp chí này vẫn đang được xuất bản với tổng số phát hành đã đạt đén ngưỡng 1.5 triệu ấn phẩm, được phân phối tại 40 quốc gia và dịch sang 12 ngôn ngữ khác nhau.
Năm 1990
Michelin phát hành "The Michelin Guides" - Quyển sách với hơn 400 trang hướng dẫn lái xe, cách bảo quản xe hơi, du lịch và ăn ở trong khi di chuyển. Sau khi phát 35.000 bản in miễn phí, Michelin bắt đầu bán "The Michelin Guides" kiếm lợi nhuận.
Năm 1904
Công ty Jell-O phân phối những bản sao của cuốn sách "Jell-0 Recipe Book" đầu tiên. Điều này giúp công ty thu về trên 1 triệu đô la tính đến năm 1906.
Năm 1924
Sear khởi chạy chương trình "Radio World's Largest Store" với nội dung được sản xuất bởi Tổ chức nông nghiệp Roebuck của Sear, nhằm giúp người nông dân cập nhật tình hình về cuộc khủng hoảng lạm phát.
Năm 1930
P&G mở đầu đột phá với quảng cáo kịch trên Radio. P&G mở đầu cho trào lưu quảng cáo kịch Soap Opera cho sản phẩm xà phòng Duz & Oxydol trên Radio và đây cũng là thời điểm xuất phát cho cụm từ "Soap Opera" thông dụng hiện nay.
Năm 1968
Weight Watches Magazine được phát hành, trở thành một trong những tạp chí tiêu dùng đầu tiên được bày bán tại các quầy báo và các siêu thị.
Năm 1987
LEGO phát hành tạp chí Brick Kicks (Bây giờ là tạp chí LEGO Club).
Thế kỷ 21
Vào thế kỷ 21, sự phát triển của internet đã tạo ra một cuộc cách mạng trong content marketing. Các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng các trang web, blog và các phương tiện truyền thông xã hội để tạo và phân phối nội dung trực tuyến.
Content marketing trực tuyến có nhiều ưu điểm so với các hình thức marketing truyền thống. Thứ nhất, nó có thể tiếp cận được với một lượng lớn khán giả trên toàn thế giới. Thứ hai, nó có thể được nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể dựa trên sở thích và hành vi của họ. Thứ ba, nó có thể được theo dõi và đo lường hiệu quả một cách dễ dàng.
Năm 2001
Cụm từ "Content Marketing" ra đời. Đầu tư cho nội dung theo yêu cầu (Custom Content) lên tới 20 tỉ USD và cụm từ "Content Marketing" bắt đầu được sử dụng, khởi nguồn từ công ty Penton Custom Media tại Clevelan, Ohio.
Năm 2004
Sherwin-Williams cho phát hành tạp chí STIR, nhắm đến đối tượng các kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất.
Giải thưởng Magnum Opus Awards ra mắt, vinh danh chiến lược Content Marketing xuất sắc (Hiện nay, giải thưởng này được biết tới với tên gọi Content Marketing Awards).
Năm 2008
Các thương hiệu lớn bắt đầu làm content P&G, ra mắt website với nội dung chuyên biệt dành cho các cô gái tuổi Teean: Beinggirl.com. Đây là trang web sản xuất nội dung chuyên biệt được Forester đánh giá hiệu quả gấp 4 lần quảng cáo truyền thống.
American Express đi đầu với việc xây dựng Open Forum cho khách hàng, tốc độ tăng trưởng 23 lần trong năm.
Năm 2011
Bùng nổ Content Marketing!
Tạp chí Chief Content Office ra đời với bản in và bản online.
25% kinh phí dành cho Content Marketing, 89% doanh nghiệp có sử dụng Content Marketing.
Năm 2014
Mariott International bắt đầu 1 Studio nội bộ chuyển về sáng tạo Content Marketing, hợp tác với những người ảnh hưởng và tạo ra các Video độc đáo.
Năm 2015
Phim tài liệu đầu tiên về Content Marketing được ra mắt: The Story of Content Rise of the New Marketing.
Ngày nay
Content Marketing đã trở thành một phần thiết yếu trong mọi chiến lược xây dựng thương hiệu. Các doanh nghiệp sử dụng Content Marketing để thu hút khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại khách hàng hiện tại và tạo ra nhận thức thương hiệu cho cộng đồng người dùng trên Internet.
Trong bài viết này, chúng ta đã đi qua lịch sử phát triển của Content Marketing từ những ngày còn sơ khai cho đến này. Tôi tin với sự phát triển của công nghệ, content marketing sẽ tiếp tục phát triển và trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.